3 vấn đề thường gặp về Bảng hiệu quảng cáo ngoài trời – ASM
Vị trí bảng hiệu quảng cáo ngoài trời được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần phải lưu ý khi triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp.
Liên quan đến vị trí sẽ có một vài vấn đề cần lưu tâm như mật độ giao thông, tầm nhìn, hướng nhìn… vì chúng tác động không nhỏ đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Dưới đây là một số cách chọn những vị trí quảng cáo cực đẹp mà doanh nghiệp bạn nên biết.
1. Đầu tiên, thế nào là một vị trí quảng cáo ngoài trời “đẹp”?
Biển quảng cáo ngoài trời tiếp cận đến khách hàng bằng thị giác thông qua kênh hình ảnh và thông điệp. Nếu yếu tố thiết kế đẹp, thông điệp dễ nhìn có tác dụng thu hút ánh nhìn và níu giữ ánh mắt của người đi đường thì vị trí quảng cáo liên quan tới việc biển quảng cáo đó có lọt được vào tầm mắt của người tiêu dùng hay không, họ nhìn thấy nó có dễ dàng, dễ quan sát hay không. Vì nếu một biển quảng cáo có đẹp đến mấy mà lại có vị trí đặt không phù hợp thì cũng không thể đem lại hiệu quả cao được.
Vị trí quảng cáo ngoài trời đắc địa phải là nơi có nhiều người qua lại, dân cứ đông đúc để tăng tỉ lệ nhìn thấy nhất. Hơn thế nữa tầm nhìn phải quang đãng, không bị những vật cản che khuất một phần nội dung của biển để người đi đường có thể nhìn một cách trọn vẹn nhất.
Vị trí lựa chọn càng có ít biển quảng cáo càng tốt, mà nếu chỉ có duy nhất một biển của bạn thì là tốt nhất, tránh việc có quá nhiều biển cùng một chỗ dẫn tới khách hàng bị xao nhãng sự chú ý.
2. Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới vị trí quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời thường đặt chủ yếu ở trên các tuyến đường nên những yếu tố về giao thông có ảnh hưởng lớn đến vị trí quảng cáo ngoài trời và cũng như là hiệu quả của cả chiến dịch.
– Lưu lượng giao thông: biển quảng cáo được đặt trên những tuyến đường nội thành với lượng người lưu thông đông đúc mỗi ngày được đánh giá là có nhiều hiệu quả truyền thông hơn so những tuyến đường ngoại thành thưa vắng người qua lại. Bởi vì đường có đông người lưu thông càng có nhiều người nhìn thấy càng tốt, giúp tăng khả năng tiếp cận của biển quảng cáo.
– Giao lộ lớn, Bùng binh, Khúc cua, Ngã tư: vị trí quảng cáo ngoài trời đặt tại góc cua của ngã ba, ngã tư trở lên, vòng xoay giao thông… có nhiều thuận lợi khi biển quảng cáo có thể được nhìn từ nhiều hướng đường, tăng số lượng người tiếp cận được biển.
– Đèn giao thông: khi kết hợp với yếu tố ngã rẽ, biển quảng cáo nếu đặt tại những ngã ba trở lên đa số là có đèn giao thông, thường là 60 giây trở lên. Khi người đi đường dừng chờ đèn đỏ, thời gian đứng chờ càng dài thì việc nhìn thấy biển quảng cáo càng nhiều hơn. Nên khi chọn vị trí quảng cáo cần lưu ý về số lượng ngã rẽ và thời gian chờ đèn đỏ có lâu hay không.
Lợi thế khi đặt biển ngay gần đèn giao thông là người đi đường “không thể không nhìn thấy” biển quảng cáo của bạn.
– Tốc độ giao thông: với khu vực nội thành, phố xá đông đúc, loại hình quảng cáo thích hợp nhất là biển Pano. Biển nằm trên những con đường đông người lưu thông, di chuyển chậm chạp, đặc biệt là thường hay tắc đường thì bao giờ cũng tiếp cận với khách hàng tốt hơn những biển nằm tại đường rộng, ít bị tắc. Vì càng tắc đường, lưu thông chậm chạp, người đi đường thường nhìn xung quanh để giảm áp lực và sự khó chịu, biển quảng cáo dễ lọt vào mắt của họ và được họ nhìn thấy lâu hơn, nhiều hơn. Còn những đường rộng và thoáng, lưu thông dễ dàng, xe phóng đi rất nhanh, tầm mắt ít lưu lại trên biển quảng cáo.
– Số làn đường: thường thì những con đường có hai làn ngược chiều và được chia ra bằng dải phân cách thì là vị trí đẹp của biển quảng cáo tầm thấp như lightbox dải phân cách. Có lợi thế là bởi vì người đi đường có thể nhìn thấy quảng cáo từ hai phía.
– Tầm nhìn và vật cản: vị trí quảng cáo đẹp phải có tầm nhìn thông thoáng, không bị che khuất bởi những vật cản như tòa nhà cao tầng hoặc cây cối. Riêng với tầm nhìn quảng cáo thì cần tuân theo luật xa gần, ví dụ như bạn muốn tầm nhìn xa, thì cần tăng độ cao của biển quảng cáo, và ngược lại.
– Cạnh tranh với biển quảng cáo khác: nên lựa chọn những vị trí có rất ít biển quảng cáo, không có là tốt nhất, để biển của bạn là duy nhất. Bởi những vị trí quảng cáo mà bên cạnh nó có quá nhiều những biển quảng cáo khác với kích thước to, nhỏ lộn xộn… thì biển của bạn cũng không thể hiệu quả được, vì khách hàng sẽ bị phân tâm khi nhìn thấy quá nhiều hình ảnh, thông điệp cùng một lúc.
– Khu vực xung quanh biển quảng cáo: cái này phụ thuộc nhiều vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp, ví dụ như quảng cáo cho siêu thị cần đặt biển tại những khu dân cư có khoảng cách không quá xa so với siêu thị. Hoặc nếu dịch vụ của bạn liên quan đến gia sư, du học… đối tượng nhắm đến là học sinh, sinh viên thì hãy đặt quảng cáo gần vị trí trường học.
3. Một số những vị trí quảng cáo ngoài trời đắc địa doanh nghiệp thường lựa chọn
– Vị trí cho biển quảng cáo tấm lớn như Pano, Billboard
Với biển Pano, thích hợp đặt tại những khu vực nội thành phố xá đông đúc, bởi thi công gọn gàng, nhanh, dễ dàng hơn, chỉ cần lựa chọn tòa nhà cao tầng có mặt tiền và mặt không thích hợp là có thể lắp ngay Pano vào. Những vị trí cực kỳ thích hợp với Pano: ngã tư, ngã năm lớn, chân cầu vượt, trục đường chính.
Billboard là loại hình quảng cáo một cột, việc thi công khó khăn, phức tạp hơn do kết cấu nền móng và trụ bê tông cốt thép, cần lựa những vị trí thông thoáng, rộng rãi để việc thi công không ảnh hưởng mỹ quan đô thị, sự an toàn cho người đi đường. Một số những vị trí xây dựng Billboard như: bến xe khách, đường cao tốc, đường ra sân bay, quốc lộ.
Billboad khá lớn và cồng kềnh, lại khá đắt đỏ, nên đặt tại đường cao tốc, quốc lộ là phù hợp nhất.
– Vị trí cho biển quảng cáo tầm thấp như nhà chờ xe buýt, lightbox.
Không có lợi thế về tầm nhìn xa như biển quảng cáo tấm lớn (hay còn gọi là tầm cao) như Pano, Billboard, nhưng loại hình quảng cáo tầm thấp có thể tiếp cận khách hàng ở cự ly rất gần, với tầm nhìn gần gũi, truyền đi thông điệp một cách trọn vẹn hơn.
Quảng cáo nhà chờ xe buýt thường đặt trên vỉa hè. Và vì xe buýt là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất tại các thành phố lớn, số lượng nhà chờ khá lớn tại nội thành, lựa chọn nhà chờ xe buýt để quảng cáo khá tốt, tiếp cận người đi đường ở cự ly gần một cách dễ dàng, truyền tải thông điệp trọn vẹn hơn.
Vị trí quảng cáo nhà chờ xe buýt có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng ở khoảng cách gần, thông điệp truyền đi được tiếp nhận tốt hơn.
Một vị trí quảng cáo ngoài trời tầm thấp rất đáng thực thi nữa là dải phân cách hai làn đường, tiêu biểu là lightbox quảng cáo, vì từ hai hướng đường có thể nhìn thấy biển quảng cáo dễ dàng.
– Vị trí quảng cáo ngoài trời trên thân phương tiện giao thông như xe buýt, xe taxi
Đây được xem là vị trí quảng cáo ưu việt nhờ vào đặc tính di động khắp các tuyến đường, phố xá của xe taxi, xe buýt. Trên thân hai loại hình phương tiện giao thông này có diện tích dán quảng cáo khá rộng, giúp thể hiện được nhiều hình ảnh và thông điệp hơn. Hơn thế nữa, quảng cáo trên xe taxi và xe buýt lại có tầm nhìn vừa mắt với người đi đường, dễ dàng tiếp cận được số lượng khách hàng rất lớn.
Không còn đứng yên tại một chỗ nữa, mà nay quảng cáo taxi, xe buýt có thể di chuyển khắp mọi nơi để chủ động tiếp cận khách hàng.
4. Tạm kết
Có thể thấy rằng lựa chọn vị trí quảng cáo ngoài trời trước khi triển khai chiến dịch là một điều vô cùng quan trọng, nó liên quan trực tiếp đến ai là người nhìn thấy quảng cáo, số lượng người nhìn thấy, thời gian nhìn thấy, v.v.. ảnh hưởng trực tiếp đến đo lường hiệu quả cho chiến dịch.
Hi vọng thông qua việc cung cấp thông tin về những yếu tố liên quan cũng như những vị trí theo từng loại hình quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp có thể tự tin hơn khi lựa chọn những vị trí tốt nhất cho mình.
(Unique Outdoor Agency)